ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีกับอาหารที่ควรเลี่ยง

อาหารที่คนเป็นโรคไวรัสตับอักเสบซี
ที่มีภาวะไขมันพอกตับร่วมด้วย ควรเลี่ยงได้แก่



  • อาหารไขมันสูง

     อย่างเช่น นม เนย กะทิ ชีส อาหารทะเล ไข่แดง ซึ่งมีแคลอรี่สูงมาก รวมไปถึงอาหารทอด เบเกอรี่ เนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องในสัตว์ อาหารแปรรูปที่มีส่วนประกอบของไขมันสัตว์ เช่น ไส้กรอก กุนเชียง อาหารอะไรก็ตามที่มีไขมันสูงทุกชนิดควรหลีกเลี่ยง

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

     การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเพิ่มภาระให้ตับทำงานหนักมากขึ้น และแอลกอฮอล์ยังอาจเหนี่ยวนำ การเกิดภาวะตับอักเสบ ตับแข็ง และโรคตับอื่นๆ เข้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

  • ลดคาร์โบไฮเดรต

     อาหารประเภทแป้ง ข้าว หากร่างกายได้รับมาก ๆ และไม่ได้นำออกไปใช้เป็นพลังงาน ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลสะสมเหล่านี้เป็นไตรกลีเซอไรด์ เสี่ยงต่อภาวะไขมันพอกตับมากขึ้น โดยเฉพาะในมื้อเย็นควรทานอาหารประเภทแป้งให้น้อยลง

  • น้ำอัดลม น้ำหวาน ชาเย็น กาแฟเย็น

     น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ปั่น รวมทั้งชาเย็น กาแฟเย็นที่มีส่วนผสมของนมข้นหวาน ครีม เป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง หากกินมาก ๆ และไม่ได้ออกกำลังกาย ก็เสี่ยงต่อภาวะอ้วน มีน้ำหนักเกิน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับ และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ตับมีไขมันมาเกาะได้ง่ายขึ้น



  • ขนมขบเคี้ยว

     ขนมขบเคี้ยว ก็ให้พลังงานสูง แถมยังมีโซเดียมมหาศาล แต่ให้สารอาหารที่มีประโยชน์น้อย ดังนั้นลด ละ เลิก ขนมขบเคี้ยวที่อาจเป็นสาเหตุของภาวะอ้วนไว้จะดีกว่า

  • อาหารที่มีฟรุกโตสสูง

     เช่น ขนมปัง ซีเรียล โยเกิร์ต ขนมแท่ง หรือพวกน้ำอัดลม เป็นอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลฟรุกโตสค่อนข้างสูง ซึ่งจากข้อมูลวิจัยพบว่า สารฟรุกโตสมีผลให้ร่างกายสร้างไขมันไม่ดีเพิ่มมากขึ้น และยังอาจเหนี่ยวนำให้เกิดโรคเบาหวานได้ด้วย

อย่างไรก็ดี วิธีที่จะช่วยกำจัดไขมันในตับได้ดี อีกทางหนึ่งก็คือการออกกำลังกาย และหัวใจสำคัญคือการควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน หรืออย่าปล่อยให้ตัวเองอ้วนนั่นเอง เพราะภาวะอ้วนเป็นจุดเสี่ยงให้เกิดโรคไขมันพอกตับ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ ได้มาก ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงได้ในเร็ววัน


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้