ตับทำงานไม่ปกติจากเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

ตับทำงานไม่ปกติจากเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

เมื่อตับของเราไม่สามารถทำงานได้ตามปกติอย่างที่มันควรจะเป็น เนื่องจากเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ของเสียจะเกิดการคั่งอยู่ในร่างกาย หากไม่ทำการรักษาอาจจะเข้าขั้นโคม่าและเกิดการเสียชีวิตตามมาได้ การทำลายเซลล์ตับและเกิดพังผืดตามมานั้นจะต้องรักษาด้วยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ หากมีตับแข็งแล้วสามารถทำได้ด้วยการประคองและรักษาตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะหากตับบริเวณใดที่สูญเสียไปแล้วก็จะไม่สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติเหมือนเดิม ทั้งนี้หากคุณรู้ตัวว่าเป็นนักดื่มก็ขอให้หยุดเสียเถอะ ควรปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะอนามัย ระมัดระวังการติดเชื้อในที่ชุมชน และปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาใดใดทุกครั้ง


โดยเชื้อไวรัสตับอักเสบซีหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ว่ามันมีสายพันธุ์อยู่ด้วยกันถึง 6 สายพันธุ์หลักๆ ได้แก่ สายพันธุ์ที่ 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 สายพันธุ์ที่พบมากทั่วโลก คือ สายพันธุ์ที่ 1 ส่วนสายพันธุ์ที่รักษาได้ยากที่สุดในปัจจุบันคือ สายพันธุ์ที่ 3 ซึ่งจะแยกย่อยออกไปอีก หากทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ไวรัสตับอักเสบซีสามารถติดต่อได้หลายช่องทาง ทั้งจากการรับเลือดที่ไม่มีประวัติคัดกรอง จากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน จากแม่สู่ลูก ทางเพศสัมพันธ์ เป็นต้น


ไวรัสตับอักเสบซีชนิดนี้ส่วนมากมักเป็นแบบเรื้อรัง ผู้ป่วยจะทราบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีก็ต่อเมื่อบังเอิญตรวจสุขภาพประจำปีแล้วพบเชื้อ หรือร่างกายเริ่มแสดงอาการแทรกซ้อน เช่น ตับแข็ง อาเจียนเป็นเลือด ท้องมาน หรือเป็นมะเร็งตับแล้ว หากมีข้อสงสัยควรพบแพทย์ทันที

สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้