กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้


ไวรัสตับอักเสบซี ทั่วโลก ณ ปัจจุบัน พบว่ามีอยู่ 6 สายพันธุ์ด้วยกัน โดยกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีได้ คือ

เด็กทารกที่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ที่มีเชื้ออยู่ก่อนแล้ว อาจจะไม่ทราบหรือไม่ได้รับการตรวจคัดกรองในตอนที่วางแผนมีบุตร หรือตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจ จึงไม่ทราบว่าตนเองมีไวรัสตับอักเสบซี แต่ปัจจุบันสามารถพบได้น้อยลงเพราะแพทย์มักจะสั่งตรวจคัดกรองก่อนเสมอ / คนที่เคยได้รับเลือดที่ไม่ผ่านการคัดกรองมาก่อน / คนที่เคยเจาะหรือสักจากร้านที่ไม่ได้มาตรฐานอนามัย / คนที่ใช้สารเสพติดประเภทฉีดเข้าเส้นหรือใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่น / คนที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย

โรคไวรัสตับอักเสบซี


อาการของไวรัสตับอักเสบซีอาจไม่แสดงออกให้เห็นทันที หากเข้าข่าย โรคตับแข็ง อาจทำให้ท้องโต ขาบวม ตัวเหลือง ตาเหลืองได้ หากเข้าข่าย โรคตับอักเสบเรื้อรัง จะตรวจพบได้จากการทำงานของตับที่ผิดปกติ มีอาการอักเสบของตับ หากเข้าข่าย โรคตับอักเสบเฉียบพลัน จะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง อยากนอนหลับอยู่ตลอดเวลา หรือรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน จุกแน่นบริเวณชายโครงด้านขวา และมีปัสสาวะสีเข้มผิดปกติ หากเข้าข่าย โรคมะเร็งตับ อาจทำให้ท้องโตคล้ายโรคตับแข็ง แต่อาจจะคลำเจอก้อนที่ชายโครงด้านขวา และน้ำหนักลดลงรวดเร็ว

การวินิจฉัยโรคไวรัสตับอักเสบซี จากแพทย์จะทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นว่าพบเชื้อไวรัสตับอักเสบซีหรือไม่ หากมีเชื้อ จะทำการตรวจหา DNA ของไวรัสตับอักเสบซีและตรวจสายพันธุ์เพื่อทำการรักษาต่อไป ด้วยการฉีดยา (ปัจจุบันไม่นิยม เพราะมีผลข้างเคียงสูง) หรือการทานยาต้านไวรัสโดยตรง ที่จะเข้าไปฆ่าเชื้อให้ไวรัสตับอักเสบซีลดจำนวนต่ำลงมากๆ จนไม่สามารถทำร้ายตับได้อีกต่อไป

สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่



Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี