ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี


ไวรัสตับอักเสบซี เป็นกลุ่มเชื้อไวรัสที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายคนเราแล้วจะพุ่งตรงไปยึดพื้นที่บริเวณตับของเราไว้ ความน่ากลัวของไวรัสตับอักเสบซีนี้ คือ ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรคได้ และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคตับแข็ง และมะเร็งตับด้วย



ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีส่วนใหญ่ หากซักประวัติแล้วจะพบว่ามีการติดเชื้อทางเลือด ไม่ว่าจะเป็นการรับเลือดจากการผ่าตัดใหญ่ การรักษาโรค การเสียเลือดจากอุบัติเหตุ หรือมีโรคประจำตัวที่ต้องรับเลือดจากผู้อื่น เป็นต้น เนื่องจากสมัยก่อน ในประเทศไทยยังไม่มีการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบซี ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ติดเชื้อนี้ ได้แก่ การใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มผู้เสพสารเสพติด การมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคนโดยไม่ใช่ถุงยางอนามัย และยังสามารถติดต่อได้จากแม่สู่ลูกได้ด้วย แต่ก็พบได้น้อยมาก เพราะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะตรวจโรคไวรัสตับอักเสบซีก่อนอยู่แล้ว

ไวรัสตับอักเสบซีมีอยู่ทั่วโลกทั้งหมด 7 สายพันธุ์ด้วยกัน แต่ในประเทศไทยมักพบแค่ 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ที่ 1, 3, และ 6 ซึ่งมีความยากง่ายในการรักษาที่แตกต่างกันออกไปด้วย ทั้งนี้ในงานวิจัยพบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเพียง 2% ที่ทราบว่าตัวเองมีเชื้อนี้อยู่ นอกนั้นไม่ทราบเลย เพราะไม่มีอาการชัดเจน กว่าจะตรวจพบก็ต่อเมื่อมีการตรวจสุขภาพประจำปี หรือตอนที่บริจาคเลือดแล้วพบว่าการทำงานของตับผิดปกติ ดังนั้น ผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีส่วนใหญ่มักจะรู้ตัวในระยะที่มีอาการเรื้อรังของโรคตับเกิดขึ้นแล้ว เช่น ภาวะตับแข็ง ตัวเหลือง ตาเหลือง ขาบวม ฯลฯ

ทางที่ดีที่สุดคือการเฝ้าระวังความเสี่ยงในการติดโรคของตัวเอง หมั่นตรวจสุขภาพหรือหากสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีให้ตรวจและปรึกษาแพทย์ทันทีจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่



Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้