เป้าหมายของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี

เป้าหมายของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี


หลักสำคัญที่แพทย์ในปัจจุบันจะคำนึงถึงใน การรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี คือ ต้องการให้ผู้ป่วยหายขาดจากโรค เชื้อไวรัสตับอักเสบซีลดลงเหลือน้อยมากหรือแทบตรวจไม่เจอ ไม่กลับมามีผลต่อร่างกายอีกภายหลังจากการหยุดยาหรือวินิจฉัยว่าจบกระบวนการรักษาแล้วนั่นเอง

การรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี ยังมีประโยชน์ในการลดอาการอักเสบของตับลง ลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะตับแข็งและตับวาย ตลอดจนลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับ ภายในอนาคตอีกด้วย เพราะถึงแม้จะยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบซี แต่เราก็พัฒนายารักษาไวรัสตับอักเสบซีไปได้มาก ช่วยลดอาการข้างเคียงจากการทานยา ดีกว่ายาแบบฉีดแต่ก่อนมากๆ และข้อมูลในการป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบซียังมีแพร่หลายในโลกออนไลน์ ผู้ที่มีความเสี่ยงสามารถทำความเข้าใจและป้องกันตัวเองไม่ได้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีได้มากขึ้น จำนวนผู้ป่วยจึงลดลง




แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ของมีคม หรือเข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการรับเลือดโดยไม่จำเป็นหรือเลือกรับเลือดจากโรงพยาบาลที่มีการคัดกรองเชื้อที่ได้มาตรฐานเท่านั้น แต่คู่สมรสที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบซี สามารถอยู่ร่วมกันได้ตามปกติ หากต้องการมีเพศสัมพันธ์ควรสวมถุงยางอนามัยป้องกัน หรือหากต้องการมีบุตรควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง และแจ้งว่าเคยมีเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ส่วนคุณแม่ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีสามารถให้นมบุตรได้ตามปกติ

สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่



Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้