อาหารเสริมกับผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี

อันตรายจากการทานอาหารเสริมที่ผู้ป่วยคิดว่าช่วยในเรื่องของโรคไวรัสตับอักเสบซี

ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีบางคนมักจะหาซื้ออาหารเสริมหรือวิตามิน มารับประทานเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ ซึ่งอันตรายจากการทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ยังมีให้เห็นอยู่มาก ดังนี้

1️⃣ ️ก่อให้เกิดสภาวะไอคิวต่ำลง เนื่องจากอาหารเสริมบางชนิดแนะนำให้ทานแทนอาหารหลัก ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และพัฒนาการสมอง ในขณะที่ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีส่วนใหญ่ อยู่ในวัยทำงานมานานแล้ว หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ก็อาจส่งผลให้สมองมีพัฒนาการที่แย่ลงได้ส่งผลต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน



2️⃣ ️อาหารเสริม ไม่ว่าจะโฆษณาว่าทำมาจากธรรมชาติ 100% ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีสารเคมีปะปนระหว่างการผลิต ดังนั้นการที่เราทานอาหารเสริมติดต่อกันนานๆ อาจมีความเป็นไปได้ว่าเรารับเอาสารเคมีเข้าสู่ร่างกายติดต่อกันเป็นเวลานานเช่นกัน ซึ่งทำให้ตับที่มีการอักเสบอยู่แล้วทำงานหนักขึ้น เพื่อกรองและคัดเลือกเอาสารอาหารที่จำเป็น และเกินความจำเป็นออก การทานอาหารเสริมมากเกินไปทำให้ตับทำงานหนักมากเกินไป จนอาจมีความเสี่ยงที่ตับและไตจะเสื่อมในภายหลังได้

3️⃣ ️การทานอาหารเสริมจากแหล่งผลิตที่ต่ำกว่ามาตรฐาน หรือผลิตจากงานวิจัยที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างชัดเจน เราอาจกำลังเป็นหนูทดลองให้เขาอยู่ก็เป็นได้ เมื่อเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย ผู้ผลิตเหล่านี้อาจไม่สามารถช่วยเหลือ หรือรับผิดชอบอะไรเราได้เลย ขอให้ระมัดระวังให้ดี


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้