หน้าที่สำคัญของตับ

หน้าที่สำคัญของตับ


  • ผลิตโปรตีนที่สำคัญหลักๆ ที่รู้จักกันดีก็คือ "อัลบูมิน" หรือเรียกว่าไข่ขาว การควบคุมสมดุลของเหลวในร่างกาย หากร่างกายของเรามีปริมาณอัลบูมินในเลือดลดลง จะทำให้ไม่สามารถอุ้มน้ำและเกลือแร่ไว้ในหลอดเลือดได้ อาจเกิดภาวะบวมตามส่วนต่างๆหรือมีการรั่วของน้ำเข้าไปในอวัยวะในร่างกาย โดยจะมีอาการท้องมาน ซึ่งเป็นอาการหลักของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

  • ตับทำหน้าที่ผลิตโปรตีน ที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ในเวลาที่เรามีอุบัติเหตุ เลือดตกยางออก ตับที่ดีจะทำหน้าที่หยุดเลือดนั้นได้ เวลาที่เกิดอันตรายใดใดขึ้นต่อหลอดเลือดจะได้ไม่มีเลือดออกมากจนถึงแก่ชีวิต

หน้าที่ของตับ

  • ผลิตน้ำดีและขับออกทางท่อน้ำดี ไหลลงไปสู่ลำไส้เล็ก เพื่อช่วยในการย่อยอาหารประเภทไขมันรวมทั้งเอาของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการออกไปด้วย หากการทำงานของตับไม่ดี ก็จะเกิดอาการเกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบซีโผล่มาอีกนั่นก็คือ โรคดีซ่าน (ตัวเหลือง ตาเหลือง)

  • ตับทำหน้าที่กำจัดสารที่ชื่อว่า "บิลลิรูบิน" ที่เกิดจากการสลายของเม็ดเลือดแดงที่หมดอายุให้ออกไปจากร่างกาย

  • และตับยังสร้างสารอื่นๆ อีกมายมายที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งไขมันดี คลอเรสเตอรอล น้ำตาลกลูโคสเพื่อนำมาใช้ภายในร่างกายนั่นเอง
โรคเกี่ยวกับตับ


เวลาที่เราติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี นั่น ทำให้การทำงานของตับผิดปกติไปจากเดิม ที่เคยทำหน้าที่เป็นโรงงานกำจัดของเสียต่างๆ ภายในร่างกาย ความสามารถเหล่านั้นก็ลดลงไป โดยผู้ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีนั้น ตับจะไม่สามารถทำลาย "แอมโมเนีย" หรือสารที่เกิดจากการสลายของกรดอะมิโนและโปรตีนได้ พอร่างกายมีการคั่งค้างของแอมโมเนียมากๆเข้าอาจเกิดอาการอ่อนเพลีย และหมดสติได้ เพราะตับไม่ได้เปลี่ยนสารนี้ให้เป็น "ยูเรีย" และขับมันออกไปทางไต ยิ่งในผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีที่ไม่รู้ตัว และยังคงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำนั้น ตับไม่สามารถขับถ่ายสิ่งนี้ให้ออกจากร่างกายได้โดยง่าย แถมยังมีความเสี่ยงในการรับสิ่งแปลกปลอมที่สามารถติดเชื้อรุนแรงผ่านทางลำไส้ได้อีกด้วย



สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้