ระยะของโรคไวรัสตับอักเสบซี

เนื่องในวันตับอักเสบโลก วันนี้จะมาอธิบายถึงระยะของการติดเชื้อของไวรัสตับอักเสบซี จนพัฒนาไปเป็นโรคร้ายแรงขั้นสุดให้ได้ทำความเข้าใจกันอย่างชัดเจน

วันตับอักเสบโลก

ระยะที่ 1 การติดเชื้อเฉียบพลัน (6 เดือนแรก)

หลังจากไวรัสตับอักเสบซี เข้าสู่กระแสเลือดแล้ว ตัวไวรัสจะไหลต่อไปยังตับ ส่งผลให้มีการติดเชื้อในเซลล์ตับ และเชื้อไวรัสจะเริ่มเพิ่มปริมาณมากขึ้น ประมาณ 20% ของจำนวนไวรัสตับอักเสบซีมันเอง ซึ่งในระยะนี้สามารถกำจัดไวรัสออกได้ด้วยตัวเองภายในไม่กี่เดือน


ระยะที่ 2 การติดเชื้อเรื้อรัง

ประมาณ 80% ของผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีที่ไม่สามารถกำจัดไวรัสออกได้ด้วยตัวเองจะเกิดการติดเชื้อเรื้อรัง

ระยะของโรคตับอักเสบ


ระยะที่ 3 การอักเสบและการเกิดพังผืดที่ตับ

ระยะนี้ไวรัสตับอักเสบซีจะค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้นจากการฆ่าเซลล์ตับ ความเสียหายนี้จะทำให้ตับอักเสบ และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะเกิดเป็นเนื้อเยื่อแผลเป็นในตับเรียกว่า "พังผืด" ระยะนี้ไวรัสจะทำลายตับไปเรื่อยๆ มักจะใช้เวลามากกว่า 20-30 ปี โดยมากผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีมักจะไม่แสดงอาการใดๆ ให้เห็นเลย

ระยะที่ 4 โรคตับแข็ง

หลังจากระยะเวลาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีแบบเรื้อรังกว่า 20-30 ปี จำนวน 1/5 ของผู้ป่วย แผลเป็นที่ตับจะทวีความรุนแรงขึ้นและหนาขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นโรคตับแข็ง ตับของผู้ป่วยบางรายจะยังคงสามารถทำงานได้ตามปกติและไม่แสดงอาการใดๆ แต่ในบางรายนั้นโรคตับแข็งจะเริ่มส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับ ในระยะนี้รอยแผลเป็นจำนวนมากจะทำให้ตับหดตัวลง และเกิดความเสี่ยงทำให้ตับล้มเหลว จุดนี้แพทย์อาจจะพิจารณาใช้การปลูกถ่ายตับในการรักษาร้อยละ 5-10 ของคนที่เป็นโรคตับแข็งมีโอกาสโรคมะเร็งตับต่อไป


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้