ไวรัสตับอักเสบซีหายได้ ก็กลับมาเป็นอีกได้หากไม่ระวัง

ไวรัสตับอักเสบซีหายได้ ก็กลับมาเป็นอีกได้หากไม่ระวัง

มีอดีตผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีจำนวนหนึ่ง ที่เคยหายขาดจากโรคแล้ว คือมีจำนวนไวรัสตับอักเสบซี อยู่ในร่างกายน้อยกว่า 20 Copy หรือเครื่องมือทางการแพทย์ไม่สามารถตรวจวัดได้ พวกเขาจึงชะล่าใจและกลับไปทำตัวตามปกติอีกครั้ง



ผลสำรวจพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีที่หายขาดแล้ว ประมาณ 2% มีโอกาสเข้าสู่โรคมะเร็งตับได้ในภายหลัง ปัจจัยเกิดขึ้นจากหลายประการ ได้แก่ ในระหว่างที่ทำการรักษาไวรัสตับอักเสบซี ได้ลุกลามไปจนมีภาวะตับแข็งร่วมด้วยอยู่ก่อนแล้ว หรือผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ก็มีโอกาสเสี่ยงจะเป็นโรคมะเร็งตับได้มากกว่าคนอายุน้อยกว่าถึง 8 เท่า หรือในกรณีที่ผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งร่วมด้วย ก็มีโอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน เป็นต้น 

ข้อมูลนี้สำคัญมาก เพราะผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีไม่สามารถกำจัดไวรัสออกไปได้จนหมดสิ้นอยู่แล้ว เพียงแต่ไวรัสตับอักเสบซีจำนวนน้อย ที่ทางการแพทย์เรียกว่าหายขาดนั้น จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเท่านั้นเอง หากผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ดูแลตัวเอง ก็ไม่อาจป้องกันโรคที่มีความเสี่ยงในอนาคตได้ ดังนั้น ผู้ที่หายขาดจากไวรัสตับอักเสบซีแล้วควรมีการตรวจเช็คสุขภาพ หรือเฝ้าระวังการเกิดมะเร็งตับเป็นระยะ เพื่อหากมีสิ่งใดผิดปกติขึ้นมา จะได้ป้องกันได้ทันถ้วงที

งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดสูบบุหรี่ และงดสำส่อนทางเพศจะช่วยให้คุณห่างไกลจากภาวะตับอักเสบได้เพิ่มขึ้น

สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้