ดูแลตัวเองยังไงเมื่อป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบซี

ดูแลตัวเองยังไงเมื่อป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบซี

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเจ้าโรคไวรัสตับอักเสบซี ไม่ได้ติดต่อกันง่ายดายอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดกันในปัจจุบัน เพียงแต่ผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบซีควรมีความระมัดระวังมากกว่าปกติ เกี่ยวกับเลือดหรือสารคัดหลั่งของตนเป็นสำคัญ ผู้ที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีควรงดบริจาคเลือดและส่วนประกอบใดๆ ก็ตามของร่างกาย เพราะปัจจุบันได้มีการตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อไวรัสตับอักเสบซีก่อนเสมอ หากสถานพยาบาลนั้นๆ พบว่าคุณมีเชื้อ ก็อาจทำให้เสียเวลาทั้งตัวคุณเองและเจ้าหน้าที่ได้ ถึงแม้คุณจะตั้งใจทำด้วยเจตนาที่ดีแต่หากเลือดของคุณยังมีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีก็อาจสร้างปัญหาให้แก่ผู้รับเลือดได้



ควรงดการสักหรือเจาะตามร่างกาย แยกของใช้ ของส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน มีดโกน กรรไกรตัดเล็บ เข็มฉีดยา ออกจากผู้อื่น เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ งดของมัน ของทอด ของหวาน อาหารรสจัด (เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด) อาหารหมักดอง หรือวิตามิน สมุนไพรบางชนิด งดการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นการทำงานของตับให้ทำงานหนัก และเกิดอาการอักเสบเร็วขึ้นได้

ควรเริ่มต้นในการดูแลตัวเอง ด้วยการหมั่นออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรหักโหมมากจนเกินไป ควรเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเอง และสภาพร่างกายในขณะนั้นด้วย เพราะการออกกำลังกายนั้นช่วยในเรื่องของน้ำหนักตัว ช่วยลดโอกาสในการเกิดไขมันสะสมพอกตับ เพราะผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือมีพุง จะมีผลต่อการใช้ยารักษาไวรัสตับอักเสบซีที่มีประสิทธิภาพลดลง เพราะฉะนั้นหันมาออกกำลังกายเบาๆ ด้วยการเดินเร็ว หรือปั่นจักรยานก็ได้ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นในเร็ววัน

สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้