รู้ได้อย่างไรว่าเป็นไวรัสตับอักเสบซี

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเข้าให้แล้ว?

อย่างที่เคยบอกค่ะว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีมักจะไม่ทราบว่าตัวเองกำลังป่วยด้วยไวรัสตับอักเสบซี เพราะจะมีอาการเพียงแค่เป็นไข้ เป็นหวัด ปวดเมื่อยตามตัวเหมือนการเป็นไข้ทั่วๆ ไป ซึ่งอาการเหล่านี้เอง ทำให้เราไม่สามารถบอกได้เลยว่าเรากำลังติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอยู่หรือไม่ จนกระทั่งอาการเริ่มแสดงออกหนักขึ้น เช่น มีอาการตับอักเสบ ตัวเหลือง ตาเหลือง ตับจะทำงานหนักกว่าปกติเพื่อต่อต้านกับเชื้อไวรัสซี อาการเหล่านี้จะช่วยบ่งชี้ได้ว่าเรากำลังติดเชื้ออยู่นั่นเอง อย่างไรก็ตามอาการจะดีขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์ เมื่อร่างกายสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสตับอักเสบซีได้แล้ว และมักจะเป็นแล้วหายภายใน 6 เดือน หลังจากนั้นจะไม่กลับมาเป็นอีก




แต่สำหรับผู้ที่ป่วยไวรัสตับอักเสบซีมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป นั่นแปลว่าอาจจะกำลังเป็นโรคไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรังอยู่! เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสนี้ได้ แต่ผู้ป่วยที่เป็นไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรังส่วนใหญ่จะได้รับเชื้อมาตั้งแต่เด็กๆ หรือนานมากๆ จนเป็นโรคเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ มาจนกระทั่งปัจจุบัน อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราทราบว่าเราเป็นไวรัสตับอักเสบซีอยู่หรือไม่คือ การตรวจเลือดเท่านั้นค่ะ เพื่อทำการตรวจเชื้อไวรัสซีในกระแสเลือด ดังนั้นการตรวจสุขภาพประจำปีจึงเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะทำให้เราทราบถึงภาวะอาการป่วยในร่างกายของเราได้ดีที่สุดค่ะ



สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่




Line id: thaihcv






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้