ภาวะตับอักเสบ

รู้หรือไม่... ภาวะตับอักเสบ สามารถนำไปสู่การเกิดตับแข็งและมะเร็งตับตามมาได้ ตับ เป็นอวัยวะภายในขนาดใหญ่ ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากและยังเป็นอวัยวะเดียวของร่างกายที่สามารถงอกขึ้นมาทดแทนส่วนที่เสียหายได้อีกด้วย เซลล์ตับทำหน้าที่หลายด้าน เช่น ทำลายสารพิษ สังเคราะห์โปรตีน สารอาหาร สะสมวิตามิน หลั่งน้ำดี ซึ่งมีความสำคัญในการช่วยย่อยไขมันให้มีขนาดเล็กลง เป็นต้น

แม้ว่าตับจะฟื้นฟูตัวเองได้ในระดับหนึ่ง แต่หากพบปัจจัยเสี่ยงมากๆ ก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อตับได้ การเสื่อมของตับมีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง และยังเป็นภาวะที่นำไปสู่การเสียชีวิตได้ง่าย โรคหรือความผิดปกติของตับที่พบได้บ่อย ได้แก่





ตับอักเสบ คือ ภาวะที่มีการอักเสบ เกิดการถูกทำลายของเซลล์ตับ ทำให้การทำหน้าที่ต่างๆของตับผิดปกติไป แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ

1 ตับอักเสบเฉียบพลัน มีลักษณะดังนี้เซลล์ตับอักเสบอย่างรวดเร็ว ตับเกิดความเสียหายเป็นวันหรือสัปดาห์ หายได้เอง (แต่ถ้าเป็นรุนแรงอาจตับวายสาเหตุเกิดจาก การติดเชื้อไวรัสบางชนิด หรือ การรับประทานยาพาราเซตามอลเกินขนาด

2 ตับอักเสบเรื้อรัง มีลักษณะดังนี้ ตับเกิดความเสียหายนานอย่างน้อย 6 เดือน โครงสร้างตับเปลี่ยนแปลงถาวร สาเหตุเกิดจากพิษสุราเรื้อรัง



สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้