เราจะต้าน โรคไวรัสตับอักเสบซี ได้อย่างไร ?

เราจะต้าน โรคไวรัสตับอักเสบซี ได้อย่างไร ?

แม้ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันในการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีได้ แต่เราสามารถต้าน โรคไวรัสตับอักเสบซี ได้ด้วยการป้องกันตัวเองเบื้องต้น หรือหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ดังต่อไปนี้


ยารักษาไวรัสตับอักเสบซี ไวรัสตับอักเสบซี โรคไวรัสตับอักเสบซี



  • ไวรัสตับอักเสบซี สามารถติดต่อผ่านได้ทางเลือด เพราะฉะนั้นหากคุณมีประวัติการรับเลือดที่ไม่ได้ผ่านการคัดกรองที่มีมาตรฐานมาก่อน ควรรีบตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบซีโดยเร็ว
  • ไวรัสตับอักเสบซี สามารถติดต่อผ่านได้ทางการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย แต่หากคุณไม่มีพฤติกรรมเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ก็ลดความเสี่ยงนี้ลงไปได้มาก หรือในกรณีแฟนที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอยู่แล้ว ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ตามปกติ เพียงแต่ระมัดระวังและป้องกันเสมอ
  • ไวรัสตับอักเสบซี สามารถติดต่อผ่านได้ทางการใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่น ในกรณีที่คุณเสพสารเสพติด ควรหลีกเลี่ยงและตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ไวรัสเอชไอวี และโรคติดต่ออื่นๆ ด้วย


หากคุณมีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอยู่แล้ว หลังจากการรักษา ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะสุขภาพตับของคุณมีความเสี่ยงเป็นโรคมากกว่าคนปกติ หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอและไวรัสตับอักเสบบี ก็ควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลให้ทำการฉีดด้วย จะได้ไม่เข้าสู่ภาวะโรคซ้ำซ้อน ทำให้การรักษาเป็นไปอย่างยากลำบาก หรือเป็นอุปสรรคต่อการเลือกใช้สูตรยารักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี รวมทั้งดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่ปล่อยให้อ้วน ไม่ทำงานหักโหม หรือออกกำลังกายหนักจนร่างกายอ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โรคตับลุกลามได้รวดเร็วขึ้นได้ในอนาคต


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่



Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้