สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี


ผู้ที่เป็นโรค “ตับแข็ง” จากไวรัสตับอักเสบซี ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงในการรับเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเพิ่มเติมจากทุกช่องทาง รวมทั้งผู้ป่วยเองก็ควรดูแลรักษาสุขภาพอย่างเคร่งครัด ปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์ โดยสามารถเริ่มต้นจากการรับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ ได้แก่ อาหารประเภทโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป โดยหากผู้ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซียังไม่อยู่ในสภาวะตับวาย ก็จะสามารถรับประทานโปรตีนได้ ในปริมาณปกติเทียบเท่ากับคนทั่วไป แต่ในรายที่เป็นไวรัสตับอักเสบซีแต่มีค่าตับที่ค่อนข้างแย่หรือมีภาวะตับวายไปแล้ว การรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนมากเกินไป จะเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ทางที่ดีที่สุดควรรับประทานโปรตีนจากพืช เช่น นมถั่วเหลืองจะดีกว่าและไม่เสี่ยงต่อตับ




ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี ควรรับประทานอาหารบ่อยมื้อขึ้น โดยแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ 4-6 มื้อ เพื่อทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และไม่รู้สึกโหย หรือหิวบ่อยจนทานมากเกินความจำเป็น ควรดูแลใส่ใจในภาชนะและการปรุงอาหาร ที่รับประทานอย่างถูกสุขอนามัย หลีกเลี่ยงอาหารที่สุกๆ ดิบๆ หรือกึ่งสุก เช่น สเต๊กเนื้อชิ้นหนานุ่ม เนื้อแดง ปลาดิบ หรือโดยเฉพาะอาหารทะเล หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความชื้น เช่น ถั่วป่น พริกป่น ตามร้านก๊วยเตี๋ยวทั่วไป อันเป็นแหล่งของสาร “แอฟลาท็อกซิน” ซึ่งเป็นตัวเร่งการเกิดมะเร็งตับ ให้เกิดปฏิกิริยาเพิ่มขึ้น ควรจำกัดปริมาณการทานเกลือและของเค็ม ผู้ป่วยที่สุขภาพปกติดี ไม่เจ็บป่วยก็สามารถออกกำลังกายได้ตามสมควรแต่เพียงอย่าหักโหม และควรรับประทานยาบำรุงตามแพทย์สั่งเท่านั้น หรือหากต้องการทานสมุนไพร หรืออาหารเสริมชนิดใดให้ปรึกษาแพทย์เท่านั้นเพราะอาจส่งผลต่อการดำเนินของโรคได้

ผู้ป่วยโรคตับแข็งจากไวรัสตับอักเสบซี อาจฟังแล้วเป็นโรคที่น่ากลัว แต่หากผู้ป่วยดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ รับประทานยาอย่างเคร่งครัดและพบแพทย์เป็นระยะๆ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ก็ไม่ยากที่จะหายขาดและฟื้นฟูตับได้ เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน อย่าท้อนะคะ


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้