ต้นเหตุของโรคมะเร็งตับ

ต้นเหตุของโรคมะเร็งตับ

ต้นเหตุของโรคมะเร็งตับ เกิดจากสาเหตุหลายๆ ประการค่ะ ได้แก่ ภาวะตับแข็ง ที่เกิดจากเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและไวรัสตับอักเสบซี การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ตรวจพบว่ามีไขมันเกาะบริเวณตับ เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารอะฟลาทอกซิน ส่วนใหญ่จะพบมากในถั่วลิสงแห้งหรือพริกป่นค่ะ ความจริงแล้วอาการของโรคนี้จะไม่ค่อยเตือนเราให้ทราบล่วงหน้าก่อน เพราะมันถือเป็นภัยเงียบที่กว่าจะรู้ตัวอาจลุกลามจนสายเกินแก้ รัฐบาลถึงได้ช่วยกันรณรงค์ให้มีการตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเป็นประจำในกลุ่มเสี่ยง



อาการของมะเร็งตับที่อาจพบได้เมื่อมีการดำเนินของโรคแล้ว ได้แก่ มีอาการปวดแน่นบริเวณท้องบนด้านขวาและลิ้นปี่ คล้ายกับอาการของคนเป็นโรคกระเพาะ ในบางรายอาจคลำเจอก้อนขนาดใหญ่ ใต้ชายโครงด้านขวา รู้สึกเบื่ออาหาร และน้ำหนักลดแบบไม่ทราบสาเหตุ รวมถึงมีอาการ ตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโต คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย

การติดต่อของไวรัสตับอักเสบซี เกิดขึ้นจากอะไร?

ไวรัสตับอักเสบซีสามารถติดต่อผ่านเลือดและส่วนประกอบของเลือดโดยตรง รวมไปถึงผู้ที่ใช้สารเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น โดยใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้เสพคนอื่น ผู้ที่สักตามร่างกาย เจาะหู หรือฝังเข็มรักษาโรค มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ หากเครื่องมือหรืออุปกรณ์ไม่ได้รับการฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง ไม่ถูกอนามัยหรือมีการใช้ซ้ำก็อาจเป็นสาเหตุของการติดต่อเชื้อไวรัสตับอักเสบซีได้ ในผู้ป่วยที่ฟอกเลือดล้างไตอยู่เป็นประจำก็สามารถพบได้บ่อยขึ้น



ทั้งนี้ การติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็มีเปอร์เซ็นต์สูง หากไม่ได้ป้องกัน ส่วนการติดต่อจากแม่ไปสู่ลูกพบได้ แต่น้อยมาก การวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี สามารถทำได้โดยการตรวจเลือดเท่านั้น อาการอื่นใดเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน สถานพยาบาลจะนำส่วนที่เป็นน้ำเหลือง ไปตรวจหาภูมิต่อต้านไวรัสตับอักเสบซี หรือที่เรียกว่า Anti-HCV โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการตรวจแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สถานที่หรือประกันที่คุ้มครองผู้ตรวจและรอผลประมาณ 1-7 วันขึ้นอยู่กับขั้นตอนการตรวจแล็บ ในรายที่ผลเป็นบวก ควรตรวจยืนยันด้วยการตรวจจำนวนไวรัสตับอักเสบซีโดยตรงอีกครั้ง เพื่อให้ได้ผลที่แน่นอนและสามารถวางแผนการรักษาได้ต่อไ


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้