อาหารทำลายตับที่ควรหลีกเลี่ยง

อาหารทำลายตับที่ควรหลีกเลี่ยง

รู้หรือไม่ว่า “ตับ” เป็นอวัยวะในร่างกายชนิดหนึ่งที่ถูกทำลายมากที่สุดในจำนวนอวัยวะที่มีอยู่ของมนุษย์ ซึ่งมาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสมของคนไทย จึงทำให้อัตราส่วนในการเป็นโรคที่เกี่ยวกับตับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งโรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ มะเร็งตับ ไวรัสตับอักเสบซี ไวรัสตับอักเสบบี โดยเฉพาะโรคไขมันพอกตับจะพบในกลุ่มประชากรชาวไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี สาเหตุหนึ่งมาจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ กระบวนการที่ตับกำจัดแอลกอฮอล์ จะเกิดกรดไขมันขึ้นมา ซึ่งกรดไขมันก็จะถูกสร้างให้เป็นไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งไปแทรกอยู่ในเนื้อตับ เป็นลักษณะของไขมันที่มาพอกที่ตับ ซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบ แล้วอาจนำไปสู่โรคตับแข็ง การทำงานของตับผิดปกติ หากไม่รีบเข้ารับการรักษา อาจส่งผลกระทบถึงชีวิตได้

อาหารบำรุงตับ

อาหารทำลายตับ ที่ควรหลีกเลี่ยง หลักๆ เลยคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท อาหารหมักดอง ที่จะมีสารกลุ่มไนเตรท ไนไตรท์ ดินประสิว และอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อตับ รวมไปถึงอาหารสุกๆ ดิบๆ อย่าง ปลาร้า ปลาดิบ ซาซิมิ (อาหารญี่ปุ่น) เป็นต้น ที่เป็นสาเหตุของโรคพยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งก็สามารถนำไปสู่โรคมะเร็งตับ และโรคตับอักเสบได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีไขมันสูง ของมัน ของทอด อาหารประเภท Fast food ซึ่งจะทำให้เกิดการสะสมของไขมัน รวมไปถึงอาหารที่มีการปนเปื้อนเชื้อรา อย่าง อะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นเชื้อราที่อยู่ในถั่ว ที่ทำให้เป็นมะเร็งตับได้


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้