ลักษณะเด่นของไวรัสตับอักเสบซี

ลักษณะเด่นของไวรัสตับอักเสบซีนี้ เป็นโรคติดต่อทางเลือด เช่น เดียวกับไวรัสตับอักเสบบี ที่ไม่ติดต่อทางปากและทางการหายใจ โดยประมาณ 80% ของผู้ได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบซีแล้ว จะกลายเป็นไวรัสตับอักเสบซีชนิดเรื้อรังภายหลัง หากไม่ทำการรักษาเสียแต่เนิ่นๆ โดยไวรัสตับอักเสบซีมีทั้งชนิดเฉียบพลัน และชนิดเรื้อรัง ไวรัสตับอักเสบซีชนิดเฉียบพลันนั้น มีอาการที่แสดงออกไม่ชัดเจน อาการที่เกิดขึ้นก็คล้ายกับไวรัสตับอักเสบบี คือ แทบไม่รู้ตัว มีเพียงแค่ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร ส่วนในกรณีที่ติดจากแม่สู่ลูก เด็้กที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ยังต้องใช้เวลานานกว่า 30-40 ปี จึงจะเกิดอาการ



อาการของไวรัสตับอักเสบซี มีลำดับของโรค ดังนี้

เริ่มจากติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งประมาณ 70% ของคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นพาหะ มีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอยู่ในตัว แล้วเกิดอาการตับอักเสบชนิดเรื้อรังภายหลัง และในกลุ่มนี้บางคนอาการหนักจนกลายเป็นโรคตับแข็งหรือมะเร็งตับ หนำซ้ำถ้าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีนี้แล้วส่วนมากแล้วก็ไม่มีอาการให้รู้ตัว มันคือภัยเงียบอย่างแท้จริง ทำให้ใช้ชีวิตอยู่ในกลุ่มคนทั่วไปตามปกติ จนกว่าอาการจะเป็นมากจนทำให้เจ้าตัวรู้ ถ้าอาการของไวรัสตับอักเสบซีเกิดขึ้นจนรู้ตัว แสดงว่าค่า GOT, GPT ในเลือดสูงเกิน 400 แต่เนื่องจากโรคไวรัสตับอักเสบซีกินเวลาป่วยนานหลายสิบปี ด้วยเหตุนี้แม้ป่วยด้วยโรคนี้เหมือนกัน แต่รายละเอียดของอาการก็ยังต่างกันไปแล้วแต่คน

ส่วนกลุ่มคนที่เหลือ ก็จะเกิดอาการไวรัสตับอักเสบซีเฉียบพลัน คือ มีอาการปวดเมื่อย หมดแรงทั้งตัว เบื่ออาหาร คลื่นไส้ ถ้าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีมาเป็นระยะเวลานาน ยังอาจทำให้เกิดโรคดีซ่าน และบางรายเกิดอาการตับโตร่วมด้วย


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้