สมุนไพรกับการรักษาโรค

สมุนไพรเป็นพืชที่ถูกนำมาใช้ทำเป็นยา และบำรุงร่างกายมาตั้งแต่อดีตกาล ถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับชาวเอเชียมาช้านาน ปัจจุบันก็มีการนำพืชสมุนไพรหลายชนิดมาประยุกต์ใช้ได้ผลดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีผลการวิจัยรายงานในวารสาร Science Translational Medicine เผยว่า กรดเอริสโทโลคิก (aristolochic acid-AA) ซึ่งได้มาจากเถาวัลย์ของพืชตระกูลอริสโตโลเจีย (Aristolochia) ที่รู้จักกันในชื่อ ไคร้เครือ เชื่อมโยงกับโรคมะเร็งตับในชาวเอเชีย




นักวิจัยได้ตรวจสอบเนื้องอกในตับที่ถูกเก็บไว้ที่โรงพยาบาลในประเทศไต้หวันจำนวน 98 ราย และพบว่า 78% มีรูปแบบการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้ว่าเป็นมะเร็ง ซึ่งเป็นไปได้ว่าได้รับกรดเอริสโทโลคิก จากนั้นนักวิจัยก็ได้ตรวจสอบตัวอย่างมะเร็งตับในประเทศจีนจำนวน 89 ตัวอย่าง และพบว่า 47% มีส่วนเชื่อมโยงกับสารประกอบของยาแผนโบราณ นอกจากนี้ ก็ยังพบในเวียดนาม 19% และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 56% 

อย่างไรก็ตาม พบความเชื่อมโยงของยาจีนโบราณกับมะเร็งในตับในทวีปอเมริกาเหนือที่มีเพียง 5% ส่วนในยุโรปมีแค่ 1.7% ซึ่งนับว่าน้อยมาก ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2546 ไต้หวันสั่งห้ามการใช้สมุนไพรบางชนิดหลังจากพบว่ากรดเอริสโทโลคิกอาจทำให้เกิดภาวะไตวายและมะเร็งในทางเดินปัสสาวะ แต่การงดใช้สมุนไพรก็ไม่ได้ทำให้อัตราการเป็นมะเร็งตับลดลง นักวิจัยสันนิษฐานว่าอาจเป็นไปได้ที่ผู้คนยังคงได้รับกรดเอริสโทโลคิกผ่านผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีส่วนผสมสมุนไพรดังกล่าว


สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่


Line id: thaihcv




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้