ไวรัสตับอักเสบซีไม่ดีอย่างไร

รู้หรือไม่ ? ไวรัสตับอักเสบซีทำให้เกิดตับอักเสบได้อย่างไร

หากเราบังเอิญถูกเข็มตำที่มือโดยมีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอยู่ เชื้อนั้นจะเข้าสู่เลือด และไปเพิ่มจำนวนอย่างมากมายในเซลล์ตับ โดยใช้เวลาฟักตัวประมาณ 2-3 เดือนก่อนที่จะมีผลทำให้ตับอักเสบ อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีส่วนใหญ่มักไม่มีอาการป่วยของตับอักเสบให้เห็นชัดเจน จึงไม่ค่อยรู้ตัวว่าติดไวรัสตับอักเสบซี

การเกิดตับอักเสบนี้ไม่ได้เกิดจากเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเข้าไปทำลายเซลล์ตับตามความเข้าใจทั่วๆ ไปที่คิดว่าเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเข้าไปทำลายเซลล์ตับโดยตรงแต่เป็นกลไกของภูมิต้านทานของร่างกายของเราที่พยายามกำจัดเชื้อไวรัสให้หมดไป ดังนั้นเมื่อมีการทำลายเชื้อไวรัสตับอักเสบซีที่อาศัยอยู่ในเซลล์ตับ จึงมีการทำลายเซลล์ตับร่วมไปด้วยทำให้มีการอักเสบของตับตามมานั่นเอง



ระยะเวลาในการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซีนั้นต้องใช้เวลาและอาจมีผลข้างเคียงในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกที่ทานยารักษาไวรัสตับอักเสบซี เมื่อผ่านช่วงนี้ไปร่างกายก็จะปรับตัวได้ดีขึ้น ผู้ใกล้ชิดควรให้กำลังใจเป็นอย่างมาก แนะนำให้อย่าเครียดจนเกินไป และงดการออกกำลังกายหนักหรือทำงานหนักในช่วงที่ทำการรักษาไวรัสตับอักเสบซี ผู้ป่วยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด อาจจะต้องมีการนัดเพื่อติดตามผลเป็นระยะพร้อมกับการเช็คระดับเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือด รวมถึงการทำงานของตับ ทั้งนี้หากผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีมีวินัยในการดูแลตัวเองก็สามารถหายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบซีนี้ได้ไม่ยาก



สนใจยารักษาไวรัสตับอักเสบซีติดต่อที่นี่



Line id: thaihcv





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้