SOFOSBUVIR(400mg)

ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ซี ในทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก มาทำความรู้จักกับยาตัวใหม่ คือยา โซฟอสบูเวียร์ (Sofosbuvir) ที่เป็นยาตัวใหม่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ซี ซึ่งมีความครอบคลุมในการ รักษาไวรัสชนิดนี้ในหลายๆสายพันธุ์ เวลารักษาแค่ประมาณ 12-24 อาทิตย์ โดยทานเพียงวันละ 1 เม็ด ใช้รับประทาน ร่วมกับยาตัวอื่นอีก 1 ชนิด เช่น สายพันธุ์ที่ 1 ทานยา Sofosbuvir 400 mg ร่วมกับ Ledipasvir 90 mg ส่วนสายพันธุ์ที่ 3 ทานยา Sofosbuvir 400 mg ร่วมกับ Daclatasvir 60 mg ผู้ป่วยจะมีโอกาสหายสูงมากกว่า การใช้ยาเดิมๆที่กล่าวมา
ยาโซฟอสบูเวียร์ เป็นยาที่วางตลาดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2556 ในสหรัฐอเมริกาและในเดือนเมษายน พ.ศ. 2558 องค์การอนามัยโลกได้บรรจุยาโซฟอสบูเวียร์เป็นหนึ่งในรายการยาสำคัญขององค์การอนามัย
โลกอีกด้วยยาตัวนี้ใน


สหรัฐอเมริกามีราคาแพงมาก เม็ดละ 30,000 กว่าบาท (1,000 USD) ในประเทศไทยยังไม่มีจำหน่าย ดังนั้นการรักษา ในปัจจุบันในประเทศไทย หลังรักษาโอกาศที่ยังพบเชื้อยังมีสูง เนื่องจากไม่มียาโซฟอสบูเวียร์(Sofosbuvir) ใช้ในประเทศ ไทย
ในประเทศอินเดีย ยาโซฟอสบูเวียร์(Sofosbuvir) มีราคาไม่แพง ถ้ามีโอกาสรักษาด้วยยาตัวนี้ในประเทศ


อินเดีย ร่วมกับยาชนิดอื่นอีก 1 ตัว จะเสียค่าใช้จ่ายอาทิตย์ละหมื่นเศษ รักษาเพียง 12–24 อาทิตย์ โอกาสหายและไม่พบเชื้อ ไวรัสในเลือดจะสูงกว่าใช้ยาเดิมๆมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภัยเงียบที่คุกคามคนไทย ไวรัสตับอักเสบซี

Sofosbuvir+ Velpatasvir ขายยารักษาไวรัสตับอักเสบซี

กลุ่มเสี่ยงต่อไวรัสตับอักเสบซี และอาการที่สังเกตได้